Publication

รู้จักภูมิแพ้


Update : 16 Feb 2011

เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายของเรามีปฏิกิริยาตอบโต้กับสิ่งต่างๆในสิ่งแวดล้อม แตกต่างไปจากคนปกติทั่วไป กล่าวคือร่างกายของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้...

เป็นโรคที่เกิดจากร่างกายของเรามีปฏิกิริยาตอบโต้กับสิ่งต่างๆในสิ่งแวดล้อม แตกต่างไปจากคนปกติทั่วไป กล่าวคือร่างกายของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้แทนที่จะสร้างภูมิต้านทานโรคกลับไป สร้างภูมิชนิดที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้แทน ภูมิชนิดนี้เรียกว่า ไอ-จี-อี หรือ IgE สารที่กระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้เราเรียกว่า สารก่อภูมิแพ้อันได้แก่ ฝุ่น ฝุ่นบ้าน ไรฝุ่น เกสรดอกหญ้า ซากแมลงสาบ และขนแมว ขนสุนัข เป็นต้น

คนไทยมีโอกาสเป็นภูมิแพ้มากสักเพียงใด ?

โรคภูมิแพ้มีหลายชนิดได้แก่ ภูมิแพ้ทางระบบทางเดินหายใจประกอบด้วย โรคภูมิแพ้ทางจมูก และโรคหืด ภูมิแพ้ทางผิวหนัง ภูมิแพ้ทางตา ภูมิแพ้แบบรุนแรงอาจถึงช็อคได้ (เรียกว่าภาวะช็อคจากภูมิแพ้) โดยเฉพาะโรคภูมิแพ้ทางจมูก หรือโรคหวัดเรื้อรังจากภูมิแพ้พบในเด็กไทยประมาณ 40% (4 ในเด็ก 10 คน) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากกว่า 5 ปีก่อนประมาณ 1 เท่าตัว ส่วนในผู้ใหญ่พบประมาณ 20 % (2 ในผู้ใหญ่ 10 คน) ดังนั้นหากประมาณจากประชากรไทยทั้งประเทศเชื่อว่ามีคนไทยกว่า 10 ล้านคนที่เป็นโรคหวัดเรื้อรังจากภูมิแพ้จึงไม่แปลกใจว่าท่านหรือญาติหรือคน ที่ท่านรู้จักคนใดคนหนึ่งมีอาการของโรค ท่านมีอาการของโรคภูมิแพ้ทางจมูกหรือไม่

อาการของโรคภูมิแพ้ทางจมูก พอจะแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบหลัก ๆ ดังนี้

1. อาการจามน้ำมูกไหล เป็นอาการที่เจ้าตัวและญาติหรือเพื่อนฝูงคงบอกได้ไม่ยากว่าน่าจะเป็นภูมิแพ้ เพราะเป็นอาการที่ชัดเจนทางจมูก ส่วนใหญ่มักจะมีอาการคันจมูก คันหัวตา จามเป็นชุดๆ และน้ำมูกใสๆ ไหลร่วมด้วย
2. อาการคัดแน่นจมูก ในกรณีนี้เจ้าตัวก็พอสังเกตได้ว่าตัวเองมีปัญหาทางจมูกเพราะมีอาการคัดแน่นทางจมูกชัดเจน
3. อาการแบบผสม คือมีทั้งจามน้ำมูกไหลและคัดแน่นจมูกพบในคนไทยมากกว่าในชาวตะวันตก
4. อาการอื่นๆ ที่เจ้าตัวมักนึกไม่ถึงว่าจะเกี่ยวข้องกับจมูกซึ่งมักจะไม่ได้รับการ วินิจฉัยว่าเป็นภูมิแพ้ทางจมูก อาการเหล่านี้ได้แก่ ปวดศีรษะเรื้อรัง หายใจไม่อิ่ม เวียนศีรษะ ไอเรื้อรังหลังมีไข้หวัด นอนกรน ปวดหู หูอื้อ ฉะนั้นหากท่านหรือคนใกล้ชิดมีอาการเหล่านี้อย่าลืมลองสำรวจตัวเองอย่างเช่น ว่า มีจมูกข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้ง 2 ข้างมีการบวมหรือคัดตันโดยการปิดปาก(เม้มปาก) และปิดจมูกทีละข้างแล้วดูว่ามีการคัดแน่นจมูกหรือไม่ยิ่งถ้าประกอบกับ หากท่านมีญาติสายตรงเช่นคุณพ่อ - แม่ พี่น้องมีอาการของโรคภูมิแพ้อย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้คือ ภูมิแพ้ทางจมูก โรคหืด หรือภูมิแพ้ทางผิวหนัง(ซึ่งมีการถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์) ก็ยิ่งต้องนึกถึงว่า ท่านน่าจะมีปัญหาโรคภูมิแพ้ทางจมูกแล้ว
   
การรักษาโรคภูมิแพ้ทางจมูก

หลักสำคัญคือ ให้หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ ควันบุหรี่ ควันอื่นๆ หลีกเลี่ยงการนอนน้อยเกินไป(น้อยกว่า 6 ชม.) ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ในรายที่เป็นบ่อยๆ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาด้วยยารับประทานหรือยาพ่นจมูกต่อไป






Louis vuitton fake kaufen Louis vuitton imitacion Bolsos Louis vuitton imitazioni Louis vuitton tassen Replica
Cheap NFL Jerseys sac Louis Vuitton pas cher chine Hermes Replica Handbags